]]>

30 tháng 4, 2012

khổ hình


tôi vẫn nghìn năm đợi một người
kiếm tìm sao chỉ thấy chia phôi
xa xăm người vẫn còn đâu đó
tôi mãi ngu ngơ lạc bước đời

tôi đứng trăm năm ngóng một người
chờ hoài sao chỉ thấy tôi thôi
bơ vơ thiếu phụ phòng khuê lạnh
dấu nỗi niềm đau dưới nụ cười

tôi cứ bâng khuâng nhớ một người
"gió về thêm lạnh tháng năm tôi" *
loanh quanh tìm mãi lòng chân thật
nào thấy ai đâu giữa chợ đời

tôi mãi ngây thơ đứng đợi chờ
cuối đường chỉ có mấy câu thơ
dại khờ tôi gởi thêm thương mến
theo gió theo mây lạc bến bờ

tôi vẫn thiên thu ngóng một người
gặp nhau rồi chỉ để xa thôi
khổ hình tôi chịu ngàn năm nữa
chỉ nhớ trăm năm có một người.

trần thanh hương
                                            * thơ quên tên tác giả

25 tháng 4, 2012

Thơ Thanh Hương - Đọc và Cảm

Với mấy chữ “Đọc và cảm”, người viết muốn nhấn mạnh vào cách nhìn chủ quan, thiên về cảm tính, rất dễ bị phản bác vì không đồng tình, đành chịu. Như vậy, trước hết, đây không phải là một bài phê bình, tức không đưa ra những đánh giá, một việc làm đòi hỏi sự lạnh lùng, khách quan. Công việc ấy khô quá, chẳng thú vị gì, nhất là đối với thơ. Cảm thì khác, nó đem lại cái thú cho người thưởng thức, đặc biệt khi đang rong chơi, bất ngờ bắt gặp một ý hay, một thi ảnh lạ, một xúc động, một nét đẹp mong manh nào đó, tưởng là của người, mà hóa ra cũng là của mình, và lòng chợt hân hoan.

Tôi nhớ có lần hứa sẽ viết về tình yêu trong thơ Thanh Hương, nghĩ lại mới thấy liều quá,  e rằng, người đứng bên lề, sẽ đụng tới những chỗ không nên đụng, ngại. Nhưng lỡ hứa, thì đành nhắm mắt, bởi vậy, bài viết này chỉ dám ngó sơ thôi, tức là ghi lại vài nét loáng thoáng, mà nhờ duyên may đã cảm. Này Thanh Hương, nếu có chỗ nào không vừa ý, xin thứ lỗi cho.

Thơ Thanh Hương – tình
Nhìn vào thơ TH, cái dễ thấy trước tiên là cách đặt tựa bài, tuyệt đại đa số tựa gồm hai chữ, trong 94 bài đã công bố (tính tới “Chợt đau” – 16.4.2012), chỉ có 20 tựa 3 chữ, hoặc 4 chữ tối đa (Có một lần, Nhớ gì không, Khi về hỏi khẽ, Trong cõi thiên thu v. v… – riêng năm 2012 có 13 bài, tựa toàn 2 chữ). Mà tại sao vậy hả cô? Ngẫu nhiên? Tôi không nghĩ thế. Xin cố lý giải vu vơ. Có lẽ đây là một ám ảnh vô thức, chính cô cũng không để ý, nhưng cứ lập đi lập lại nhiều lần. Vậy thử bắt đầu từ “con số hai”. Hai, của cô, gồm em và anh, là con số tiêu biểu cho tình yêu, cho lứa đôi, một thế giới chỉ có, và chỉ dành riêng cho hai người. Thơ TH, xin nhấn mạnh, trong từng bài, không có bất cứ bóng dáng nhân vật thứ ba nào. Nghĩ vu vơ một chút, khi chủ trương trang mạng ĐHSP SG, ai cũng thấy rõ TH là người rất đau, nỗi đau chung của đất nước, nhưng đọc thơ cô, tôi chỉ bắt gặp chữ tình, hay nỗi đau riêng của một con người, lạc lõng, chơ vơ, đúng hơn của hai con người cụ thể, trầm luân giữa một thế giới chẳng rộng là bao, vậy mà khoảng cách hầu như bất tận, vô phương lấp đầy. Như thế, khi thả hồn trong thơ, TH đã vượt khỏi khái niệm dân tộc, tức là vượt khỏi cái chung, cô tuyệt nhiên không nghĩ tới những biến cố lịch sử: ly tán hay thanh bình.
Nói không sợ sai: ngoại trừ bài “Mẹ ơi con nhớ”, toàn bộ thơ Thanh Hương là cõi riêng dành cho tình yêu, ngọt ngào hay cay đắng chưa nói tới, nhưng là thứ tình cảm không ai tránh khỏi, và tất cả đều khao khát đi tìm, để đời bớt tối và bớt lạnh. Cũng cần thêm một chút, ngay cả bài “Nhớ Gia Long”, tưởng chừng ký ức một lần quay về ngôi trường cũ, mong gặp thầy và bạn, nhưng thật không phải thế, Gia Long chẳng qua cũng chỉ là cái cớ, là không gian “mượn”, để cô nhớ tới một người.
người đi áo rủ chiều nay lạnh
ngõ cũ chân qua bỗng ngậm ngùi
Thế nên:
hiu hắt hương xưa về tản mạn
mây trời sao vẫn mịt mùng trôi? (NGL)
Hoặc bài “Sông núi”, với câu đầu
người gọi người nghe tiếng gì không
Tưởng đâu sẽ được nghe “bài hịch” hùng hồn, nhưng không, “sông núi” trước sau cũng chỉ gợi nhớ tới một người đã yêu, với một cuộc tình đã vỡ:
chuyện yêu thương sao cũng vô thường

Tới đây có nên khái quát hóa không? Thơ TH trước sau chỉ là THƠ TÌNH. Điều đáng buồn, cuộc tình của cô hầu như luôn luôn cay đắng, xót xa. Vậy là, một đời cay đắng, xót xa.

Thơ Thanh Hương – nỗi xót xa
Với TH, nỗi xót xa, thương nhớ, như nhát dao một lần chém xuống, từ thời con gái mà sao vẫn hằn sâu dấu vết cho tới cuối đời này (Dẫu rằng). Nó tạo cảm giác có cái gì đó làm cho cuộc sống bỗng nhiên ngột ngạt. Một khi tình yêu đã mất, thì hầu như hơi thở của cuộc sống cũng đứt theo. Và, rất buồn, rất thiết tha, chỉ một câu thôi
lạc trăm năm vẫn nhớ một ngày (Biết không).
lạc nhau trăm năm, trọn một kiếp người rồi còn gì, vậy mà vẫn nhớ, nhớ gì? một ngày , hay dấu tích chút kỷ niệm nhỏ nhoi, nhưng cũng đủ đè nặng suốt cuộc đời, thế thì, chung thủy, buồn thật, cũng đồng nghĩa với chung thân buồn, cô như thế đó, phải không, TH?

Đã nói, trong từng bài cụ thể, thơ TH, không có bóng dáng của nhân vật thứ ba, tức nơi đây là một cõi riêng trọn vẹn, không chia sẻ. Vậy, ở đó có gì, cố thử xem, và gặp hai người:
- Tôi hay Em
Người biết đâu tôi như giọt lệ
Chảy âm thầm xuống cuối đời nhau (Biết không)
Anh biết em về với gió
Dẫu rằng gió rất mong manh (Dẫu rằng)

Như thế, Tôi hay Em, … cũng vậy mà thôi

- Ai, Người, hay Anh
Còn đối tượng được gọi là người, ai, có lúc là anh, nhưng dù gọi cách nào chăng nữa, giọng điệu của cô bao giờ cũng chan chứa yêu thương.
Đợi người về viết câu thơ
Đợi ai về nối cơn mơ thật dài…

- Và Chúng mình
Cuối cùng, em và anh, hợp lại thành mình và chúng mình.
chúng mình cùng đứng ở bên sông (bên sông)

Ước muốn chung của tất cả “chúng mình” trước sau vẫn là: hai thực thể đó hợp lại thành một, bất khả phân ly, thế là hạnh phúc, là đoàn viên, là đích tới của mọi cuộc tình. Nhưng thường thì, đây lại chính là lúc định mệnh hạ nhát dao đồ tể:
Thôi thì mình đã xa nhau
Thôi thì, tiếng than biểu thị thái độ chấp nhận, cam đành. Chấp nhận một thực tế chẳng bao giờ giống như mơ ước.

Đọc sáu bài đầu tiên trên blog, đăng năm 2008: “trong cõi thiên thu”, “đưa người”, “hiu hắt”, “ngẩn ngơ”, “một mình” và “tạ tình”, tôi hình dung cô đang tức tưởi, khóc một người nằm xuống:
nghĩa trang thăm thẳm đây rồi
từ đây người sẽ, trời ơi, lạnh lùng
nến soi trên vách chập chùng
tôi soi tôi mãi tận cùng hư không (đưa người)

Vậy khi soi mình trong chốn tận cùng hư không, cô thấy gì hả TH? Tôi biết rồi:
trong thơ tôi sống một mình
trong thơ tôi có bóng hình người xưa
xin như một chút hương thừa
đốt lên để tạ tình chưa trọn tình (tạ tình)

Đó là tình cảm dành cho người đã khuất, còn đối với người vẫn cùng cô hiện diện dưới ánh mặt trời thì sao?
chúng mình cùng đứng ở bên sông
mà sao xa cách đến muôn trùng
chúng mình cùng nói tiếng yêu thương
mà vẫn mất nhau cuối nẻo đường (bên sông)

Sao cay đắng vậy. Đó chính là sự quái ác của định mệnh, mà hình như nó chẳng dành cho TH phút nào để thở, để sống, để lòng thực sự an vui, khỏi cần bắt bề ngoài đeo thêm chiếc mặt nạ, giả vờ hạnh phúc.
Bài “dẫu rằng” mới nhất, vẫn là giọng điệu chán nản, cam đành thôi thì và thôi thì đành phải
thôi thì đời đã chia hai
chiều em qua phố gót hài chợt đau
thôi thì đành phải mất nhau
chiều em qua đó mưa mau nhớ người (dẫu rằng)

Cuối cùng
cũng vẫn hồn tôi của tháng năm xưa
         nhưng chỉ còn đây một chút âm thừa
         dâu biển đưa người trôi về vạn ngả
         còn một tôi về lạnh giữa cơn mưa
(trở lại nơi đây)

Và, cái còn lại của TH ngày xưa ấy:
người biết đâu tôi như giọt lệ
         chảy âm thầm xuống cuối đời nhau
         người biết đâu tôi như hạt bụi
         rất mong manh giữa nắng mưa sầu
(biết không)

        
Lại khái quát thêm một lần nữa. Thơ Thanh Hương trước sau chỉ là TÌNH BUỒN. Phải chăng định mệnh đối với cô ác quá?

Thơ Thanh Hương – sự giằng xé
Ừ, biết rằng:
đã xa xôi ngày thơ ấy
sao thương nhớ vẫn vơi đầy (dẫu rằng)

Vậy cô tính làm gì? Có lần cô dặn dò
muốn làm một làn hương
         bay trong cõi yên lành
         người ơi xin đừng kiếm
         hương vô cùng mong manh
(sai lầm)
xin đừng kiếm, để cô có thể bay trong cõi yên lành
Muốn người quên đi, và đừng kiếm nữa, cô kể lể những khiếm khuyết của mình
người biết đâu tôi như hạt bụi
         rất mong manh giữa nắng mưa sầu ...
người biết đâu tôi khờ khạo lắm
         mãi ham vui nên cứ sai lầm
(biết không)

Phải rồi tôi (hay em) vậy đó, có đáng gì đâu, người còn nhớ tôi làm gì. Đọc mấy câu này, tôi chợt hình dung ra một cô gái lẻ loi, đang thảng thốt tìm đường trốn chạy, đủ thứ, trốn người, trốn tôi, trốn thực tại cay đắng. Nhưng có trốn nổi không? Chính trong lúc tột cùng cô đơn, cô lại muốn níu chặt
gởi anh giọt nước mắt cay
         mình chia nhau cuối đời nầy
         anh nhé ngọt bùi xin giữ
         dẫu tình như gió heo may
(dẫu rằng)

Trốn và níu, níu và trốn, chính là tâm trạng rất thực của người đang tuyệt vọng trong tình yêu. Và trong cơn tuyệt vọng, tâm trạng cô hoàn toàn mâu thuẫn, rối bời. Tôi thấy thêm trong cô: sự giằng xé làm tâm hồn rách nát ra

Đoạn cuối bài “biết không”
người biết đâu tôi nhớ vô cùng
         mắt ai tìm chia nỗi nhớ nhung
         tôi con chim lạc sầu đêm tới
         thấy ánh sao khuya vẫn ngại ngùng

Riêng câu hai, sau khi post lên, cô đã sửa lại hai lần:
sử nhân sầu nhớ chốn thâm cung, sửa thành
vương phi sầu nhớ chốn thâm cung, cuối cùng là:
mắt ai tìm chia nỗi nhớ nhung

Đây mới đúng là cô. Hai lần đầu sáo quá. Cô nhớ nhung, và lúc nào cũng muốn chia nỗi nhớ nhung, chia là nhu cầu vốn có của mọi con người, bởi vậy cô tìm. Chạy trốn làm sao được hả cô. Cô phải nhớ: chạy trời cũng không khỏi nắng.
Thơ TH đầy đặn quá, xúc tích quá, giàu cảm xúc quá, viết làm sao cho cạn ý đây. Thôi thì… Thay lời kết, xin gửi cô tin nhắn:
Này Thanh Hương, đời đã thế, hay là ta cứ thử một lần đùa chơi với đời… để mắt khỏi cay.

Vũ Lưu Xuân
(Anh Thường ơi, TH vốn tính rất hay đùa, thế nhưng đùa chơi với đời thì chắc chắn là mắt sẽ cay hơn nên không dám "thử"  như lời xúi dại của anh đâu ạ)



Vũ Lưu Xuân là bút hiệu của Vũ Mạnh Thường, cựu SV Đại học Sư phạm Sàigòn, ban Việt Hán, khóa 1964-1968.
Hiện ông cư ngụ tại Sài Gòn và chuyên về dịch thuật. Hội họa cũng là một đam mê mà ông theo đuổi.
Tác phẩm đã xuất bản: tập truyện "Hương Hồng Quế" do Cội Nguồn ấn hành năm 2009.

19 tháng 4, 2012

vô tình


dù người đi xa hay người quanh đây
dù tình mong manh hay tình thật đầy
sông vẫn âm thầm trôi vào biển rộng
tôi vẫn đi về lặng lẽ riêng tôi

có một điều gì rất đổi xa xăm
dù người hỏi han tôi rất ân cần
vẫn thấy tay đời muôn trùng cản lối
vẫn thấy tôi rồi chỉ có tôi thôi

khi bóng đêm về nhắc chuyện hư không
khi cuối ngày đi nắng úa trong hồn
cũng chỉ tôi về mệt nhoài bước nhỏ
cũng chỉ vô tình tôi nhớ tôi thôi

dù đời đông vui hay đời quạnh hiu
dù lòng thênh thang hay lòng héo gầy
Chúa vẫn muôn đời đội vòng gai nhọn
tôi cũng suốt đời ôm vết đau tôi

dù người bên tôi hay người xa xôi
dù còn thương nhau hay đã hết rồi
dù chỉ một lần ơn đời vẫn nặng
dù chỉ một lần tôi biết thêm tôi.

trần thanh hương

16 tháng 4, 2012

chợt đau


người ơi thơ dại xa rồi
sao em còn đứng trông vời nẻo xưa
người ơi đã mấy nắng mưa
sao em còn thấy như chưa đổi mùa
cây đời nhiều trái rất chua
tay đời nhiều nhánh rất thừa phải không
sông đời mấy khúc mênh mông
xe đời mấy bánh còn chông chênh hoài
cuối chiều mờ mịt bóng ai
cuối bài ca cũng bước sai nhịp rồi
người nhìn đời có thấy vui
người nhìn trăng có thấy bùi ngùi hơn
em về chạm bóng cô đơn
nghe đau chăn chiếu giận hờn tiếng ru
thèm ly rượu đắng tâm tư
như người xưa dụng tửu bù sầu nghiêng
miễn sao qua khỏi ưu phiền
cho dù sầu tự sầu riêng mãi hoài
thôi thì đời đã chia hai
chiều em qua phố gót hài chợt đau
thôi thì đành phải mất nhau
chiều em qua đó mưa mau, nhớ người.

trần thanh hương

12 tháng 4, 2012

Vài cảm xúc khi đọc bài thơ “ Biết không”


Tôi không khỏi trầm ngâm khi đọc xong bài thơ “Biết không” của Thanh Hương.
Nhân vật nhỏ bé, “tôi”, trong thơ TH đã mở hé cho ta một tâm sự, một nỗi niềm của một tâm hồn sâu kín, mong manh,…
Đọc “Biết không” và hiểu được tâm sự của người viết, tôi chạnh nhớ tới hai câu thơ của Chế Lan Viên:
“Chao ơi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!
Một cánh chim thu lạc cuối ngàn”.


Chỉ có ai là khách tha hương trong những buổi chiều đơn chích, đứng ngóng nhìn về phía chân trời, chẳng biết nơi đâu là nhà, chỉ thấy một cánh chim nhỏ bé lạc lõng trong bầu trời chập choạng lúc hoàng hôn, mới cảm nhận được nỗi buồn cô đơn trong hai câu thơ trên của CLV hay câu thơ sau của Huy Cận: “Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa” và rưng rưng với hai câu trong bài thơ của T.H
tôi con chim lạc, sầu đêm tới
thấy ánh sao khuya vẫn ngại ngùng


Bóng đêm đã xuống rồi, cánh chim nhỏ bé kia sẽ lạc về đâu? Một ánh sao khuya soi đường cho em bớt lẻ loi cô độc, thế nhưng "ngại ngùng" vẫn còn đó! Có phải em ngại ngùng trước khoảng trời mênh mông vô định chẳng biết đâu là bến đến?
“Tôi” cảm thấy mình rất nhỏ bé, tâm hồn rất mong manh, nên luôn thu mình trong một cuộc đời lặng lẽ
người biết đâu tôi như giọt lệ
chảy âm thầm xuống cuối đời nhau
người biết đâu tôi như hạt bụi
rất mong manh giữa nắng mưa sầu


“Tôi” bước vào cuộc sống vốn lạnh lùng với một trái tim khờ khạo của tuổi đôi mươi, làm sao tránh được những nỗi niềm hối tiếc
người biết đâu cây đời lạnh lắm
cứ cho hoài những nhánh ăn năn
người biết đâu tôi khờ khạo lắm
mãi ham vui nên cứ sai lầm


Nụ đời chưa kịp nở, ”tôi” chỉ như một đóa hoa gầy guộc mọc cheo leo giữa sự khắc nghiệt của cuộc sống. Người biết không, những ước mơ héo hắt trong “tôi” đang mong đợi một chút sương kia rơi xuống, để trở lại xanh tươi
sương cao mát ngọt mầm khô héo
tôi hoa gầy giữa núi cheo leo


Người Việt trong mấy thập kỷ qua đã phải trải qua biết bao biến cố tang thương của lịch sử, đã phải chịu biết bao nhiêu ly tán, “tôi” làm sao tránh khỏi cơn bão tố đó của đất nước,kể chi những mộng ước ngây thơ của tuổi hoa niên! Với cánh chim nhỏ, “tôi” đã phải tập tễnh rời xa tổ ấm, băng mình vào khoảng không gian vô tận với một tương lai chẳng biết về đâu.
Tìm đâu những ngày hẹn ước, người ơi!
người biết không một lần qua đây
hồn mênh mông bão tố lên đầy
tôi cơn mơ nhỏ đời giăng lưới
ngẩn ngơ nhìn sợi khói tình bay


Dù nhỏ nhoi như những hạt mưa phiêu định, nhưng “tôi” hy vọng vẫn có “một chút gì để nhớ”
người biết không tôi như mưa bay
lạc trăm năm vẫn nhớ một ngày


Là một người đọc thơ, tôi chia sẻ với hy vọng của “tôi” trong thơ T.H. Đã qua những sóng gió của thời tao loạn, “tôi” sẽ tìm lại được sự yên ổn, bình an, và, một buổi sáng nắng đẹp nào đó, ngồi bên ly cà phê ấm, “tôi” sẽ đọc lại mấy câu thơ của Huy Cận:

Ngủ đi em mộng bình thường
Ru em sẵn tiếng thùy dương đôi bờ
Cây dài bóng xế ngẩn ngơ
Hồn em đã chín mấy mùa buồn đau
Tay anh em hãy tựa đầu
Cho anh nghe nặng trái sầu rụng rơi

Lòng anh mở với quạt này
Trăm con chim mộng về bay đầu giường
Ngủ đi em, ngủ đi em…


Nguyễn Trần Trác 

10 tháng 4, 2012

dẫu rằng


đã xa xôi thời con gái
sao lòng thơ dại còn đây
đã xa xôi ngày xưa ấy
sao thương nhớ vẫn vơi đầy

gởi anh một chút mây bay
trôi bơ vơ ở phương nầy
anh hiểu sông đời rất lạnh
dẫu rằng lời ấm trên môi

gởi anh một chút tình thân
khi nghe tiếng bước xa gần
anh biết em về với gió
dẫu rằng gió rất mong manh

gởi anh giọt nước mắt cay
mình chia nhau cuối đời nầy
anh nhé ngọt bùi xin giữ
dẫu tình như gió heo may

đã qua rồi tháng năm vui
về nơi đây bỗng ngậm ngùi
đã qua rồi mùa hoa cũ
sao lòng vẫn nhớ khôn nguôi.

trần thanh hương

8 tháng 4, 2012

biết không


người biết đâu tôi như giọt lệ
chảy âm thầm xuống cuối đời nhau
người biết đâu tôi như hạt bụi
rất mong manh giữa nắng mưa sầu

người biết đâu cây đời lạnh lắm
cứ cho hoài những nhánh ăn năn
người biết đâu tôi khờ khạo lắm
mãi ham vui nên cứ sai lầm

người biết không tôi như mưa bay
lạc trăm năm vẫn nhớ một ngày
sương cao mát ngọt mầm khô héo
tôi hoa gầy giữa núi cheo leo

người biết không một lần qua đây
hồn mênh mông bão tố lên đầy
tôi cơn mơ nhỏ đời giăng lưới
ngẩn ngơ nhìn sợi khói tình bay

người biết đâu tôi nhớ vô cùng
mắt ai tìm chia nỗi nhớ nhung
tôi con chim lạc sầu đêm tới
thấy ánh sao khuya vẫn ngại ngùng.

trần thanh hương